Thị trường này khá tốt và phát triển sang phục vụ cho cả cộng đồng người Mễ vốn thích các thứ rẻ tiền.
Sau đây là một vài nhận xét:
- các sản phẩm của các DN VN xuất sang Mỹ dường như ko quan tâm đến giá trị mong muốn của khách hàng . Thí dụ như khẩu vị, giá, tình tiện lợi,... Nghĩa là có gì xuất nấy. Tôi lấy thì dụ: SP Mỳ ly, xét về mẫu mã và chất lượng thì Mỳ của các nhãn VN và nhãn bán chạy nhất ở Mỹ có thể tương đương. Nhưng tại sao lại bán không bằng SP kia? Tôi đã phỏng vấn một vài người , thì ra 1 giá trị mà khiến người ta chọn lựa mua thứ nào đó là yếu tố tiện dụng. Những người tiêu dùng mục tiêu, thường không là người dùng tại nhà,( vì dùng tại nhà họ đã dùng loại ko ly cho rẻ hơn) mà là mang theo để dùng tại cơ quan. Xem xét thì thấy , trong ly mì VN có 1 gói gia vị, một gói dầu, một cái nĩa gấp đôi. Trong ly mỳ bán chạy kia thì ko có gói nào cả, bột gia vị nó bỏ thẳng vào ly mỳ. Như vậy, vào buổi trưa, người dùng chỉ việc khui ly, chế nước sôi và ăn. Trong khi ly mỳ VN, phải khui xong lấy 3 thứ kia ra, gói dầu thường vứt đi vì sợ béo, gói gia vị thì phải xé. Có khi xé dể, có khi xé ko ra, có khi xé được thì vắng lung tung dính vào cả tay và áo quần, còn cái nĩa thì dùng đề chơi hay hơn dùng để ăn. Đây là những thứ phiền nhiễu làm người tiêu dùng ko muốn mua mỳ ly của VN. Tại sao những thứ làm giảm giá trị và tăng giá thành mà ko sửa nhĩ? Tôi nghĩ DN VN thường bằng lòng với việc XK hàng hóa được là ok rồi. Họ không quan tâm tới cái gọi là phát triển thị trường, mà như thế thì phải chú trọng đến marketing ( gồm cả marketing mix và PR, QC..)
- Tôi thắc mắc tại sao hàng China, Thái , Taiwan, Malaysia,... lại đề chử Việt mà lại sai chính tả be bét? tôi nghĩ có lẻ họ coi cộng đồng người Việt là khách hàng tiềm năng. Xem thử sâu hơn về chất lượng SP thì theo nhận định riêng của cá nhân tôi, một số SP tại VN đều có gía trị hơn hẳn. Nhưng tại sao ko có mặt ở đây?
- Củng như ở các thị trường khác, muốn thúc đẩy việc bán hàng phải có promotion, phải quảng cáo, PR... nhưng hầu hết DN VN phó thác cho chủ siêu thị. Theo tôi tìm hiểu thì các DN VN thường cho là việc QC trên các kênh TV ở Mỹ chắc là tốn tiền lắm. Thật ra ko phải vậy, nếu so sánh thì chi phí QC tại Mỹ rẻ hơn VN rất nhiều. Tại sao ko DN nào QC vậy? hay nghĩ rắng SP của mình nổi tiếng quá rồi?
- Nên chú trọng giá bán đến từng cent. Người Mỹ thường dùng chiêu 99 cent. Và vì thế hơn kém vài cents củng có thể làm khách hàng ko mua. Thí dụ hôm qua, khi đi siêu thị tôi nghe một KH nói hôm nay giá 1 pound cherry là 2.10, cao hơn tuần trước 9 cents. 9 cents tương đương khoảng 2.000 VNĐ. Nếu ở VN thì chắc bạn dể dàng bỏ qua vụ giá tăng này. Nhưng ở Mỹ , người ta chú trọng đến từng cent.
......
Thôi ký sự tạm dừng... sẽ tiếp tục vài ngày sau. Cám ơn bạn đọc!
No comments:
Post a Comment