Mô hình kinh doanh của bạn là gì? Bạn có thật sự hiểu bạn kinh doanh gì không? Khách hàng thật sự của bạn là ai? Giá trị bạn mang lại cho khách hàng là gì? Làm thế nào để tạo ra giá trị bền vững? Khả năng và nguồn lực nào để làm điều đó?..v...v.. Để xây dựng mô hình kinh doanh hoàn chỉnh chúng ta lần lượt trả lời các câu hỏi :
1. Customer Segment - Khách hàng bạn là ai? Phân khúc khách hàng nào? Xác định rõ, thật sự khách hàng của mình, chúng ta mới có thể biết họ muốn gì, cần gì, nghĩ gì?
2. Value Propositions – Giá trị đề xuất : chúng ta mang lại giá trị gì cho khách hàng? Giá trị đó có thật sự cần cho khách hàng không? Chúng ta giải quyết vấn đề gì cho khách hàng? Đáp ứng nhu cầu gì?
3. Chanels : Kênh truyền thông, phân phối và bán hàng : Làm thế nào để tiếp cận, chuyển giao giá trị cho khách hàng? Mỗi giai đoạn chuyển giao gì và như thế nào?
4. Customer Relationships _ Quan hệ khách hàng : Tùy mục tiêu, mô hình kinh doanh, đặc trưng, tính cách của mỗi doanh nghiệp chọn 1 kiểu quan hệ khách hàng khác nhau.
5. Revenue Streams _ Dòng doanh thu: Ai trả tiền cho bạn? Làm thế nào để tạo ra nguồn doanh thu cho doanh nghiệp? Làm thế nào để khách hàng trả tiền cho bạn nhưng vẫn thấy hạnh phúc? Làm thế nào để tạo thêm nguồn doanh thu?
6. Key Resources _ Nguồn lực: Nguồn lực nào để thực hiện mô hình kinh doanh của bạn
7. Key activities _ Hoạt động chính; Hoạt động chính của doanh nghiệp bạn để tạo ra giá trị là gì?
8. Key partners _ đối tác chính. Đối tác của bạn là ai? Làm thế nào để tối ưu hóa để gia tăng lợi nhuận? Để tồn tại và phát triển bền vững theo nguyên tắc Win-Win.
9. Cost Structure _Cơ cấu chi phí: Cơ cấu chi phí cho hoạt động của bạn bao gồm khoản nào? Tăng giảm khoản nào? Giảm chi phí nào để tối đa lợi nhuận? Tăng chi phí nào để gia tăng...????
Lời kết : Các doanh nghiệp muốn phát triển bền vững cần: H_T_C
H : Tư duy hệ thống, nhìn cái lớn, đặt câu hỏi tại sao? Những cái nhỏ liên quan gì cái lớn? Cái lớn ảnh hưởng gì cái nhỏ?
T: Trải nghiệm qua thực hành, học hỏi
C: Chia sẻ cùng nhiều người để cùng tốt, cùng phát triển, cùng học hỏi.
No comments:
Post a Comment